Ví dụ, như một website thường có thể có nhiều trang liệt kê cùng một danh mục sản phẩm theo các tiêu chí khác nhau (theo vần, theo giá bán hoặc theo đánh giá xếp loại…) như:
http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish&trackingid=1234567&sort=alpha&sessionid=5678asfasdfasfd
http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish&trackingid=1234567&sort=price&sessionid=5678asfasdfasfd
Nếu như Google biết được là các trang này có nội dung giống nhau thì
Google sẽ chỉ index một trang vào kết quả tìm kiếm. Thuật toán của
Google sẽ chọn một trang mà họ cho là có thể đưa ra giải đáp tốt nhất
đối với tìm kiếm của người dùng. Tuy nhiên, giờ đây, chúng ta có thể xác
định được trang nào là trang kiểu mẫu theo đánh giá của các bộ máy tìm
kiếm bằng việc thêm một cấu trúc với thuộc tính rel="canonical" vào thẻ của trang chưa được coi là kiểu mẫu.http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish&trackingid=1234567&sort=price&sessionid=5678asfasdfasfd
Việc thêm đường dẫn và thuộc tính này cho phép người sở hữu website có thể xác định được các trang có nội dung trùng lặp trên website và thông báo cho Google rằng: “Trong số các trang có nội dung trùng lặp thì đây là trang tốt nhất. Hãy ưu tiên trang này trong kết quả tìm kiếm”.
Làm thế nào để xác định một URL kiểu mẫu?
Có 2 cách để xác định một URL kiểu mẫu:1. Chèn một đường link rel="canonical" vào thẻ trên trang HTML không được coi là trang kiểu mẫu (non-canonical page)
Để xác định liên kết http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish được coi là kiểu mẫu, hãy tạo một đường link như sau:
Nếu nội dung đều được hiển thị ở cả hai trang http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish và https://www.example.com/product.php?item=swedish-fish, thì có thể xác định được trang nào là trang kiểu mẫu bằng cách tạo đường link:
2. Xác định URL kiểu mẫu thông qua Link rel="canonical" HTTP header.
Việc thêm rel="canonical" vào phần head của trang HTML không sử dụng được với các file PDF và các dạng file khác được index trong Google Web Search. Trong trường hợp đó, bạn có thể xác định URL kiểu mẫu thông qua Link rel="canonical" HTTP header như sau: (ghi chú: để làm được điều này, bạn sẽ phải có khả năng cấu hình các server của mình):
Link: ; rel="canonical"
Hiện này, google chỉ hỗ trợ các cấu trúc header cho việc tìm kiếm web.rel="canonical" là một gợi ý hay một chuyển hướng?
Người sở hữu website có thể chọn lựa phiên bản web nào có thể được Google coi là kiểu mẫu. Google sẽ tính đến yếu tố này cùng với các dấu hiệu khác để quyết định xem các URL nào chứa nội dung trùng lặp, sau đó sẽ tính toán để xác định xem trang nào sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.Đường dẫn tương đối hay tuyệt đối?
rel="canonical" có thể được sử dụng với các đường dẫn tương đối hoặc tuyệt đối, nhưng nên sử dụng các đường dẫn tuyệt đối để hạn chế tối đa rắc rối phát sinh. Nếu văn bản của bạn có một đường link gốc thì các link liên quan sẽ được coi là tương đối so với link gốc này.Nội dung các trang có cần phải tương tự với nội dung của trang kiểu mẫu hay không?
Có. Thuộc tính rel=“canonical” có thể được sử dụng chỉ để xác định xem trang nào được yêu thích nhất trong số các trang có nội dung trùng lặp (vẫn được chấp nhận trong trường hợp có một vài sai khác rất nhỏ như thứ tự sắp xếp…)Ví dụ, nếu một website có các trang cùng nói về một mẫu giầy khiêu vũ, các mẫu này chỉ khác nhau về màu sắc thì ta có thể xác định trang kiểu mẫu bằng việc xác định xem trang nào có loại màu sắc được ưa thích nhất, và trang này sẽ có nhiều khả năng hơn để Google đưa vào kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, thuộc tính rel="canonical” có thể sẽ không hiệu quả trong trường hợp website này chỉ muốn nâng cao thứ hạng của trang nói về keo bọt chứ không phải các trang về giày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét